TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Chuỗi hoạt động Hướng về cội nguồn của Trường ĐHHH VN nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023)

Ngày thương binh liệt sỹ 27/7 hàng năm là dịp để mỗi người Việt Nam chúng ta hướng về cội nguồn, về những người con đã hy sinh xương máu cho hòa bình dân tộc. Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), những ngày này, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Mở đầu chuỗi các hoạt động hướng về ngày 27/7, đoàn cán bộ chủ chốt Nhà trường đã làm Lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm Liệt sỹ Thanh niên xung phong Ngã Ba Cò Nòi nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của lực lượng Thanh niên xung phong đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đặc biệt là tôn vinh những công lao, đóng góp của lực lượng Thanh niên xung phong đã chiến đấu, hy sinh tại Ngã ba Cò Nòi anh hùng; tiếp tục tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng hào hùng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân nhất là với các bạn trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục cuộc hành trình hướng về cội nguồn, Đoàn đã đi thăm nhà tù Sơn La - nơi được coi là địa ngục trần gian nơi biên viễn. Thực dân Pháp đã biến nhà tù nơi đây thành địa ngục trần gian, “chuồng cọp” để giam cầm, đày đọa làm tiêu hoa sinh lực và thủ tiêu ý chí đấu tranh của những chiến sĩ cộng sản. Chúng tách biệt người tù chính trị với nhân dân, tách biệt với cuộc sống bên ngoài và mọi thông tin về tình hình đất nước lúc bấy giờ.

Đoàn đã đến thăm nơi người Anh hùng Tô Hiệu đã hy sinh - người lãnh đạo quả cảm và tích cực tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục, đã từng bước gieo ươm hạt giống đỏ truyền thống cách mạng từ những phong trào ban đầu và từ trong bóng tối của các nhà tù thực dân, lan toả và phát triển phong trào cách mạng, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám giành chính quyền về tay nhân dân năm 1945.

Cùng với gông cùng, xiềng xích hay những phòng giam được phục chế, Di tích Nhà tù Sơn La vẫn còn lưu giữ một cây đào xanh tốt mọc bên tường xà lim năm xưa, mang tên một chiến sĩ cộng sản-Tô Hiệu. Trải qua những trận đánh phá bằng bom của giặc (Pháp đánh phá năm 1952, Mỹ đánh phá năm 1965) nhằm xóa dấu vết tội ác, Nhà tù Sơn La bị phá huỷ gần hết nhưng như có một phép màu kỳ lạ, cây đào mang Tô Hiệu vẫn như còn nguyên vẹn. Cây đào tiếp tục bám rễ, vươn cành và nở hoa mỗi dịp xuân về như một chứng nhân của lịch sử, khẳng định sức sống vĩnh hằng, ý chí quật cường, đấu tranh gian khổ của những chiến sĩ cộng sản trung kiên.

Đoàn đã đi thăm Mường Phăng - nơi đặt sở chỉ huy của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp và tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ; trận địa pháo và đồi Độc lập. Đây là những di tích lịch sử đánh dấu thời oanh liệt hào hung, vẻ vang của quân và dân Việt Nam ta.

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường đã đặt lưu bút tại nơi di tích lịch sử này

Đoàn cũng đã tới thăm Hầm Đờ Cát, Sân bay Mường Thanh, Đồi A1, Đồi D1, Bảo tàng Điện Biên, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Độc lập

Nằm trong khuôn khổ của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ, sáng ngày 24/7 Đoàn đại biểu Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Lễ dâng hương các anh hùng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hải Phòng.

Tham dự lễ dâng hương có các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS. TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong BGH, Công đoàn, Đoàn Thanh niên của Nhà trường và thành viên Câu lạc bộ 27/7 đã đến đặt vòng hoa, làm lễ, dâng hương tại Đài tưởng niệm anh hùng, liệt sỹ Thành phố.

Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí trong Đoàn đã thành kính dâng hoa, thắp hương trước lễ đài và dành một phút tưởng niệm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Anh hùng liệt sỹ, đời đời nhớ ơn các Anh hùng, Liệt sĩ và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; nguyện đem hết sức mình xây dựng Trường Đại học hàng hải Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với danh hiệu trường đại học Anh hùng, trường trọng điểm quốc gia, góp phần quan trọng vào sự nghiệp trồng người, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và thành phố Hải Phòng; phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.

Các hoạt động hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sĩ có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh anh dũng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, giành độc lập tự do của các thế hệ ông, cha. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ ngày nay với những người có công với Cách mạng.

Một số hình ảnh của Đoàn dâng hương tại tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hải Phòng: